09 October 2012

มนุษย์พันธุ์กล้า...ฝ่าองศาโลก(Ice Road Truckers)ตอนที่1

เป็นสารคดีที่ผมเคยดูทางช่องThaiPBSแล้วชอบมากครับ เอาไฟล์ของฝรั่งมาใส่เสียงไทยอีกที ตบตีกับUleadอยู่นานกว่าจะเสร็จ เลยเอามาแบ่งปันให้ทุกท่านได้รับชม (ตอนต่อไปจะทยอยตามๆมาครับ)



ในเขตที่หนาวเย็นที่สุดแห่งหนึ่งของโลกคนงานสร้างถนนกำลังเริ่มต้นงานของพวกเขาในการสร้างถนนที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เป็นระยะทาง 350 ไมล์ไปบนน้ำแข็ง สิงห์นักขับจากทั่วทวีปอเมริกาเหนือเดินทางมายังเมือง Yellowknife ของแคนาดา

เพื่อคว้า โอกาสหาเงินในระยะเวลาอันสั้น ทุกเที่ยวของการขนสัมภาระไปบนถนนน้ำแข็งพวกเขามีโอกาสที่จะหาเงินได้สูงถึง 2000 เหรียญต่อเที่ยว หากพวกเขาอดทนต่อสภาพอากาศที่หนาวเหน็บและพายุหิมะได้ พวกเขาก็จะสามารถหาเงินรายได้ตลอดทั้งปีภายในเวลาเพียงแปดสัปดาห์เท่านั้น แต่พวกเขาต้องเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วและขนสัมภาระไปให้ได้มากที่สุดก่อนที่ ฤดูใบไม้ผลิจะมาถึงและก่อน ที่ถนนจะละลาย

Huge Rowland นักขับผู้มีประสบการณ์กว่า 20 ปีบนถนนน้ำแข็งออกเดินทางจาก Kelowna ในรัฐบริติช โคลัมเบีย พร้อมกับรถบรรทุก 4 คัน สิงห์นักขับร่วมทีมของเขาได้แก่ Rick Yemm ที่มีประสบการณ์ 2 ปี และเป็นผู้เรียกเสียงหัวเราะจากทุกๆคน Drew Sherwood และ Todd White น้องใหม่สองคนที่ยังไม่ปรากฏแน่ชัดว่าจะมีวิญญาณของสิงห์นักขับบนถนนน้ำแข็ง หรือไม่ แต่พวกเขาจะได้พิสูจน์ความจริงข้อนี้เมื่อต้องขับขึ้นเหนือไปอีก 1400 ไมล์
ที่เมืองYellow knife T.J Tilcox น้องใหม่อีกคนกำลังเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับความปลอดภัย เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับอันตรายของน้ำแข็ง ความหนาวเย็น และประโยชน์ของความเร็ว

เมื่ออากาศหนาวจัดและน้ำแข็งจับตัวกันแน่น สิงห์รถบรรทุกก็เตรียมพร้อมเพื่อออกเดินทาง Alex Debogorski ชาวYellow knife โดยกำเนิด ผู้ขับรถบนถนนน้ำแข็งมานานกว่า 26 ปีและเป็นพ่อของลูกๆ 11 คน เป็นไม้แรกนำขบวน เราจะร่วมผจญภัยไปกับเขาเมื่อแผ่นน้ำแข็งเกิดแตกใต้ท้องรถและโผล่ขึ้น มาตามน้ำหนักของล้อแต่ละข้างที่กดทับลงไปรวมทั้งเมื่อเบรกของเขาไม่ทำงานและ ต้องตกค้างอยู่บนน้ำแข็ง

Jay Westgard เริ่มออกเดินทางในเวลาเที่ยงคืนพร้อมกับแทงค์น้ำที่หนัก 17 ตัน มันเป็นเรื่องยากสำหรับนักขับในการแบกสัมภาระขนาดใหญ่นี้บนทุกสภาพพื้นผิว ถนน แต่สำหรับเขา ซึ่งมีประสบการณ์ในการขับบนถนนน้ำแข็งมาเจ็ดปี และ อายุเพียง 25 สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง

ในที่สุด TJ ก็ได้ออกเดินทางสัมผัสประสบการณ์อันเสี่ยงอันตรายบนพื้นผิวน้ำแข็ง เขาเริ่มต้นสตาร์ตเครื่องยนต์และมุ่งหน้าสู่ความขาวโพลนที่รอคอยอยู่เบื้องหน้า

1 comment:

  1. โอ้ว..จะรอตอนต่อไปนะงับ

    ReplyDelete